วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
กิจกรรม: เมล็ดมะขาม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 3 ท่า (กำ แบ, จีบ แอล
, แตะสลับ)
ขั้นกิจกรรม: ครูนำตะกร้าเมล็ดมะขามมาให้นักเรียนดู ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- เห็นอะไร / ทำอะไรได้บ้าง/ทำอะไรไม่ได้บ้าง
- นักเรียนหยิบคนละ 1 มือ
แปลงร่างเป็นสัตว์คนละ 1 ชนิด
- ถ่ายทอดเรื่องราวแปลงร่างเป็นสัตว์อะไร เพราะเหตุใด,
เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
ขั้นจบ:
- ขอบคุณกันและกัน/ Empower
- Monitor เก็บอุปกรณ์
|
- เมล็ดมะขาม
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- ฝึกการคิด การแก้ปัญหา
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งที่เรียนรู้
|
กิจกรรม: บล็อกทางเดิน
ขั้นเตรียม: อยู่ที่ลมหายใจของตนเอง 3 ลมหายใจ,
หลับตาทำสมาธิ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรมบล็อกทางเดินร่วมกับผู้ปกครอง
- ปัญหาอุปสรรคที่เจอนักเรียนแก้ปัญหาอย่างไร
-แต่ละคนได้เล่าถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้และการแก้ปัญหาในการทำงาน
ขั้นจบ:
ขอบคุณกันและกัน, Empower
ทุกคนที่ตั้งใจทำกิจกรรมในวันนี้
|
- บัตรคำ
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิ จดจ่อ
- จินตนาการ สร้างสรรค์
|
กิจกรรม เหรียญสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ กำแบ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูมีตะกร้าที่ใส่เหรียญ1บาท กระดาษ
และสีไม้
- เห็นอะไร
ทำอะไรได้บ้าง รู้สึกอย่างไร
- นักเรียนส่งตะกร้าให้เพื่อนที่อยู่ด้านข้าง
หยิบ
- สร้างสรรค์ภาพจากเหรียญบาทตามจินตนาการของตนเอง
- เล่าถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพที่ทำ
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน Empower
|
- เหรียญบาท
- สีไม้
- กระดาษครึ่ง
A4
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
กิจกรรม : ของเล่นสู่แรงบันดาลใจ
ขั้นเตรียม :กิจกรรม Brain Gym 2 ท่า
(กำแบ 10 ครั้ง,แตะสลับ 10 ครั้ง)กลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูจะนำของเล่น
( เลโก้) มาวางไว้ข้างหน้า
- ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร? เห็นแล้วนึกถึงอะไร?
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งซึ่งยากจนมากและไม่มีเงินซื้อของเล่น
-นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงของเล่นชิ้นแรกของตนเองพร้อมแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆและครูร่วมรับฟัง
ขั้นจบ:
- ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน
|
- เลโก้
- เรื่องเล่า
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
(แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
ขั้นจบ
(ขอบคุณกันและกัน)
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น