กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
- เห็นความเชื่อมโยง ความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆรอบตัว
- คิดเชื่อมโยง
|
กิจกรรม : ล่วงสัมผัส ธรรมชาติ
ขั้นเตรียม :
Brain Gym ท่าขนมจีบ ชาลาเปา 10 ครั้งสุนัขจิ้งจอก งูใหญ่ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : ครูนำกล่องนำที่ใส่ถั่ว / ใบไม้ /หิน/เม็ดมะค่าแต /เม็ดมะขาม
- คุณครูเชิญนักเรียนทีละคนมาสัมผัสสิ่งที่อยู่
ในกล่อง
- เมื่อนักเรียนทุกคนได้สัมผัสสิ่งของในกล่องเสร็จ ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนคิดว่าสิ่งของที่อยู่ในกล่องคืออะไร
เพราะเหตุใด
- นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองคิดทีละคนพร้อมให้เหตุผล
- ครูนำสิ่งที่อยู่ในกล่องออกมาให้นักเรียนดู
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
- ถั่ว / ใบไม้ /หิน/เม็ดมะค่าแต /เม็ดมะขาม
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- ฝึกการคิดจินตนาการ
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์ |
ชื่อกิจกรรม: นาฬิกากับชีวิต
ขั้นเตรียม : กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ
เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม: ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู
และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข เช่น
เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข
เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน
และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด
และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ:
- ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน
|
- กระดาษ A5
- นาฬิกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
-สร้างแรงบันดาลใจในการเล่นดลตรี
-เชื่อมโยงชีวิตเข้าสู่บทเพลง
-ผ่อนคลาย
|
กิจกรรม : ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม : อยู่กับตัวเอง
กลับมารู้ตัวอยู่กับ ลมหายใจ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
ครูมีบทเพลงมาให้นักเรียนช่วยกันร้อง
หลังจากที่ร้องเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไร
และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
- กีต้าร์
-เนื้อเพลง
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ :
ขอบคุณกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
กำกับสติ มีสมาธิในการฟังจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
|
กิจกรรม : เทศกาลกินแมว
ขั้นเตรียม
:1. Biran ygm(จีบสลับ,กำแบ 10
ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม
:1.ครูโชว์รูปภาพให้นักเรียนดูจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไรในภาพบ้าง
2. ครูเล่าเรื่องกี่ยวกับเทศกาลกินแมวให้นักเรียนฟัง
3.ครูแจกกระดาษ ขนาดครึ่ง A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นให้นักเรียนเขียนความรู้สึกหรือทัคนคติต่อเรื่องเล่า
4.นำเสนอผลงาน
ขั้นจบ :ครู Empower
,ขอบคุณซึ่งกัน
|
ภาพเรื่องเล่า
กระดาษ
ดินสอ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น