วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
- คิดเชื่อมโยง
- จินตนาการ
- การฟัง
|
กิจกรรม : ตัวเรากับหนังยาง
ขั้นเตรียม : Brain Gym ท่าขนมจีบ
ถาดตัวแอล 10 ครั้ง, แตะอวัยวะส่วนต่างๆตามคุณครู
ขั้นกิจกรรม : ครูนำตะกร้าที่ใส่หนังยางและกระดาษ ขนาดครึ่งของครึ่งA4 มาให้นักเรียนดู กระตุ้นคิดด้วยคำถาม
- เห็นอะไร / ทำอะไรได้บ้าง/
เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร/ เพราะเหตุใด
- ครูส่งตะกร้าหนังยางและกระดาษ ขนาดครึ่งของครึ่งA4ให้นักเรียน
นักเรียนไหว้รับอย่างนอบน้อม หยิบหนังยางคนละ 2 เส้น
กระดาษคนละ 1 แผ่น
วางไว้ที่ด้านหน้าของตนเองก่อนส่งให้เพื่อนคนถัดไป
เพื่อนไหว้รับอย่างนอบน้อมก่อนหยิบ ส่งไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
- ทำให้หนังยาง 1 เส้น เป็นเกลียว
อีกเส้นไม่ต้องทำอะไร
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม หนังยางทั้งสองเส้นเหมือนหรือคล้ายกับตัวเราอย่างไร
- เขียนลงในกระดาษ A4 ขนาดครึ่งของครึ่งA4
- นักเรียนแต่ละคนเล่าถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังยาง
- กระดาษ ขนาดครึ่งของครึ่งA4
- ตะกร้า
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
- คิดเชื่อมโยง
- ใคร่ครวญ
ทบทวน
|
กิจกรรม : หน้ากาก
ขั้นเตรียม : Brain Gym ท่าขนมจีบ
ถาดตัวแอล 10 ครั้ง, แตะอวัยวะส่วนต่างๆตามคุณครู
ขั้นกิจกรรม :
- ครูกระตุ้นการคิด หน้ากากเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง
- นักเรียนยกมือขึ้นตอบแลกเปลี่ยน
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- ตรงกลางเขียนคำว่า “หน้ากาก” จากนั้นแตกเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
ครูให้เวลา 5 นาที
- นำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆในห้อง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ A4
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- คิดเชื่อมโยง
- จินตนาการ
|
กิจกรรม : สัญลักษณ์แทนตัวเอง
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรมเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนตัวเอง
- ครูอธิบายกิจกรรม สร้างข้อตกลง
-
นักเรียนลงมือปฏิบัติวาดภาพสัญลักษณ์แทนตัวเอง
- นักเรียนเล่าถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองวาด
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
- มีสติจดจ่อ
-
การรับรู้ลมหายใจ เข้า ออก
|
กิจกรรม :โยคะ
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ท่ายืน (เก้าอี้, ไหว้พระอาทิตย์, ภูเขา, หงส์, เครื่องบิน)
- ท่านั่ง (เต่า, หงส์, ผี้เสื้อ)
- ท่านอน (จระเข้, คันธนู, ตั๊กแตน, ปลาดาว)
- Body scan 5 นาที
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
บรรยากาศในห้องเรียน
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- มีสติจดจ่อ
- การอ่าน การฟัง
- เห็นการเชื่อมโยงเห็นความสัมพันธ์
|
กิจกรรม :หนังสือเพื่อนรัก
ขั้นเตรียม : หายใจเข้า ออกอยู่กับลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำตะกร้าหนังสือออกมาให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเห็นอะไร
เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ทำไมเราต้องอ่านหนังสือ เพราะเหตุใด
- ครูส่งตะกร้าหนังสือให้นักเรียน
นักเรียนหยิบคนละ 1 เล่ม ส่งต่อให้เพื่อนจนถึงคนสุดท้าย
- ครูให้เวลาในการอ่าน 10 นาที
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก
การอ่าน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณหนังสือที่ทำให้เราได้เรียนรู้
|
- ตะกร้า 2 ใบ
- หนังสือ 30 เล่ม
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น