วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ
สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
หยุดชดเชยวันพ่อแห่งชาติ
|
||
อังคาร
|
บูรณาการวิชา ต่างๆ
เช่น ไทย
คณิต E
|
ใคร่ครวญ
ทบทวน เชื่อมโยง เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม: ไขปริศนาหาคำตอบ
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่, กำแบ, แตะ นับ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอธิบายข้อตกลงในการทำกิจกรรมไขปริศนาหาคำตอบ
- ครูเตรียมสลากรายชื่อและสลากคำถามวางไว้ตรงกลางวงกลม
แล้วขออาสานักเรียนสุ่มจำคำถามและอ่านคำถามให้ครูและเพื่อนฟัง
หลังจากนั้นจึงสุ่มจับรายชื่อนักเรียนที่ได้รับสิทธิ์ในการไขปริศนาตอบคำถาม
- เมื่อตอบคำถามเสร็จแล้ว
ผู้ที่ตอบถามจะได้สิทธิ์ในการจับสลากเลือกคำถามและอ่านคำถามให้ครูและเพื่อนฟัง
รวมทั้งได้สิทธิ์ในการจำสลากเลือกผู้ที่จะตอบคำถามในข้อต่อไป
- ทำกิจกรรมต่อเนื่องไปจนครบทุกคน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมไขปริศนาหาคำตอบ
และขอบคุณทุกๆคำตอบจากนักเรียนทุกคน
|
-
สลากคำถาม
- สลากชื่อนักเรียน
- บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
จินตนาการ
สร้างสรรค์ เชื่อมโยงงานศิลป์
|
กิจกรรม: งานศิลป์สร้างสรรค์
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (กระต่าย
กอหญ้า, สนัขจิ้งจอก งูใหญ่, จีบ เอล)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำตะกร้าที่ใส่ กระดาษ 100
ปอนด์ ขนาดครึ่งของครึ่งA4 จำนวน
30 แผ่นออกมาวางไว้ด้านหน้า
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
- ครูแจกส่งตะกร้าให้นักเรียนนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
และหยิบกระดาษคนละ 1 แผ่น วางไว้ด้านหน้าตนเองก่อนส่ง
ตะกร้าให้เพื่อนที่อยู่ถัดไป
- ครูให้นักเรียนวาดภาพต่อเติมเป็นเรื่องราวตามจิตนาการ 5 นาที
- นักเรียนแต่ละคนเล่าถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
- ปากกาหมึกซึม
- กระดาษ 100 ปอนด์
(ติดด้วยเศษเหลาสี)
- บรรยากาศใน
ห้องเรียน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
หยุดวันรัฐธรรมนูญ
|
||
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
-
จิตใหญ่
|
กิจกรรม : เรื่องเล่าจากรูป
ขั้นเตรียม : Brain gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกระดาษรูปร่างต่างๆ จำนวน
30 แผ่น ออกมาวางไว้ด้านหน้า
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
- ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
และหยิบกระดาษรูปต่างๆคนละ 1 รูป วางไว้ด้านหน้าตนเองก่อนส่งให้เพื่อนที่อยู่ถัดไป
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปที่ได้ เหมือนหรือคล้ายกับสิ่งใด พร้อมให้เหตุผล
(จากนั้นต่อเติมภาพตามจินตนาการ)
3 นาที
- นักเรียนแต่ละคนเล่าถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองต่อเติม พร้อมให้เหตุผล
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
- กระดาษรูปต่างๆ
- ปากกา
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
Week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น